logo aof

Học Viện Tài Chính

Trung tâm đào tạo từ xa

Hotline: 094.162.8017


Thứ 2 - Thứ 7

Trạm Tuyển Sinh - AUM


116 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Mách nhỏ: Cách quản trị chiến lược sản phẩm thành công

Trang chủ - Mách nhỏ: Cách quản trị chiến lược sản phẩm thành công

Mách nhỏ: Cách quản trị chiến lược sản phẩm thành công

11:35 22/06/2023

Quản trị chiến lược sản phẩm là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của một nhà quản lý sản phẩm. Tuy nhiên, quản trị chiến lược sản phẩm không phải là công việc dễ dàng. Trong bài viết này, chúng mình sẽ giới thiệu cho bạn các bước cơ bản để bạn hiểu thêm quản trị chiến lược về sản phẩm để đạt hiệu quả cao nhất.

1. Chiến lược sản phẩm là gì? Xây dựng một chiến lược sản phẩm hiệu quả

quan tri chien luoc san pham

Chiến lược sản phẩm là một kế hoạch hoàn chỉnh để mô tả những chiến dịch mà một doanh nghiệp sắp triển khai với sản phẩm của mình. Ngoài ra, quản trị chiến lược sản phẩm còn là công cụ cạnh tranh cốt lõi và bền vững nhất của doanh nghiệp, là cơ sở để xây dựng các chiến lược khác trong việc marketing và truyền thông.

Để xây dựng một chiến lược sản phẩm hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Bước này giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và hành vi của khách hàng mục tiêu, cũng như tình hình cạnh tranh và xu hướng của thị trường. Doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường như khảo sát, phỏng vấn, quan sát, phân tích dữ liệu… để thu thập thông tin chính xác và đáng tin cậy.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Bước này giúp doanh nghiệp đặt ra những mục tiêu cụ thể, đo lường được và có thời hạn cho sản phẩm. Mục tiêu có thể liên quan đến doanh số, lợi nhuận, thị phần, số lượng khách hàng, độ hài lòng khách hàng….

Bước 3: Phân tích SWOT

Sau khi đã xác định được mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp cần nhận diện được các yếu tố nội bộ như (Strengths – điểm mạnh và Weaknesses – điểm yếu) và bên ngoài (Opportunities – cơ hội và Threats – nguy cơ) ảnh hưởng đến sản phẩm. Phân tích SWOT là một bước cực kỳ cần thiết giúp doanh nghiệp tận dụng được các điểm mạnh và cơ hội, bên cạnh đó giảm thiểu được các điểm yếu và nguy cơ.

Bước 4: Thiết kế sản phẩm

Doanh nghiệp nào kinh doanh cũng cần có các sản phẩm cốt lõi, do đó doanh nghiệp cần tạo ra các sản phẩm riêng biệt và mang nhiều tiềm năng. Và để làm được điều đó, việc đầu tiên mà các nhà quản trị chiến lược sản phẩm cần xác định đặc điểm quan trọng của sản phẩm. Các đặc điểm đó có thể là tính năng, lợi thế cạnh tranh, giá trị cốt lõi…

Nếu doanh nghiệp càng tập trung phân tích đủ sâu các khía cạnh trên, sản phẩm của công ty sẽ càng có sự khác biệt và dễ thu hút người tiêu dùng.

Xem thêm: Bản chất của quản trị chiến lược là gì?

Bước 5: Tiếp thị và quảng bá sản phẩm

quan tri chien luoc san pham

Tiếp thị, quảng bá sản phẩm là bước quan trọng tiếp theo mà doanh nghiệp cần chú ý. Bước này sẽ giúp doanh nghiệp mang sản phẩm của mình tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu nhất. Từ đó, tạo ra nhận thức, thái độ và hành động mua hàng.

Doanh nghiệp cũng cần lựa chọn các kênh truyền thông sao phù hợp thứ nhất là với thị trường kinh doanh thực tại, thứ hai là nguồn lực của công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu thêm về các hoạt động marketing, quảng cáo, PR và các chiến dịch tiếp thị khác.

Bước 6: Giám sát và đánh giá

Theo dõi hiệu quả của chiến lược sản phẩm và thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết. Đánh giá phản hồi của khách hàng, sự phát triển của thị trường và cạnh tranh để cải thiện và tối ưu hóa chiến lược của bạn là việc cuối cùng cần thực hiện trong quy trình xây dựng một chiến lược sản phẩm.

Bước này giúp doanh nghiệp nên theo dõi và đo lường hiệu quả chi tiết của từng chiến lược sản phẩm, sau đó so sánh với các mục tiêu đã đặt ra, nhận diện được các vấn đề và cơ hội cải tiến.

Xem thêm: Các ngành nghề phát triển trong tương lai

2. Các yếu tố quan trọng cấu thành chiến lược sản phẩm

quan tri chien luoc san pham

Quản trị chiến lược sản phẩm không chỉ bao gồm các bước xây dựng mà còn bao gồm các yếu tố quan trọng cấu thành nên nó. Các yếu tố này là:

  • Tầm nhìn sản phẩm (Product vision): là một mô tả ngắn gọn về mục đích tồn tại của sản phẩm, giá trị mà nó mang lại cho khách hàng và công ty.
  • Mục tiêu sản phẩm (Product objectives): là những kết quả cụ thể mà doanh nghiệp mong muốn đạt được với sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Đối tượng khách hàng (Customer segments): là những nhóm khách hàng có nhu cầu, mong muốn và hành vi tương tự nhau, được phân loại theo các tiêu chí như đặc điểm cá nhân, hành vi mua hàng, lợi ích mong muốn…
  • Giá trị cạnh tranh (Competitive advantage): là những điểm mạnh và khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường.
  • Lộ trình sản phẩm (Product roadmap): là một công cụ trực quan để thể hiện chiến lược sản phẩm qua các giai đoạn phát triển. Lộ trình sản phẩm bao gồm các thành phần như tầm nhìn, mục tiêu, tính năng, thời gian…

Xem thêm: Đại học online cho người đi làm

3. Học quản trị chiến lược sản phẩm thông qua ngành Quản trị kinh doanh

quan tri chien luoc san pham

Theo một nghiên cứu của Pragmatic Marketing, 61% các nhà quản lý sản phẩm cho biết họ không biết xây dựng chiến lược sản phẩm. Nếu bạn gặp tình trạng như trên, bạn nên học sâu về chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Với ngành học này bạn sẽ được tiếp cận với quy trình quản lý sản phẩm chuyên nghiệp trong các doanh nghiệp, từ đó có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế phục vụ tốt cho công việc sau này.

Hiện bạn có thể theo học Quản trị kinh doanh của hệ đào tạo từ xa Học viện Tài chính. Ở đây bạn sẽ được học theo chương trình học không khác gì hệ chính quy. Không những thế nhờ lợi ích có thể học ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào, học viên sẽ chủ động hơn từ đó có thể rút ngắn thời gian đi lại và học tập so với các chương trình học thông thường.

Với những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ hiểu thêm về việc quản trị chiến lược sản phẩm. Đồng thời, đừng quên đăng ký khóa học để việc quản lý sản phẩm thành công hơn nhé.

Nguồn: blog.tomorrowmarketers, eAOF,

Chương trình đào tạo cử nhân từ xa – Học viện Tài chính đang tuyển sinh 02 ngành: Quản trị kinh doanh và Kế toán. Nếu bạn quan tâm đến chương trình học hãy để lại thông tin, các thầy cô của nhà trường sẽ liên hệ ngay bạn nhé!


Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả

Các ngành đào tạo

Mạng xã hội

FanpageYoutubeTiktok

Liên hệ trực tiếp

Đăng ký tư vấn

Loading...
Mountains

Hỗ Trợ

Trang chủGiới thiệuNgành họcLịch khai giảngLiên hệTin tức
Đối-tác

© 2023 Copyright by IT AUM