Thông tin về các chuyên ngành của Marketing
11:09 14/06/2023Marketing là một lĩnh vực đa dạng và phức tạp, đòi hỏi các chuyên gia phải có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa ra các chiến lược quảng cáo và tiếp thị hiệu quả. Bộ phận marketing được coi là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bán hàng và tăng hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, muốn trở thành một Marketer tiềm năng bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản cũng như sự hiểu biết kỹ lưỡng về các chuyên ngành của marketing.
1. Sơ lược về ngành Marketing
Ngành Marketing là một chuyên ngành trong lĩnh vực kinh doanh, tập trung vào việc phát triển các chiến lược tiếp thị và quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Marketing là một trong những ngành quan trọng và các chuyên ngành của marketing cũng rất đa dạng trong lĩnh vực kinh doanh. Các chuyên ngành của marketing liên quan đến việc phân tích thị trường, tiếp cận khách hàng, xây dựng các chiến lược quảng cáo và tiếp thị hiệu quả để tăng doanh thu và tạo ra giá trị.
Thông qua việc nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng, chuyên gia marketing sẽ đưa ra các phương pháp tiếp cận phù hợp và giúp tạo dựng một hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng.
Marketing là bộ phận rất quan trọng trong các doanh nghiệp. Thời điểm hiện tại, marketing trở nên phức tạp và đa dạng hơn thông qua việc kết hợp giữa các phương tiện truyền thông truyền thống và kỹ thuật số.
Sự phát triển của Marketing trong tương lai được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng do tác động của Công nghệ số, Kỹ thuật số. Các nền tảng truyền thông xã hội trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược tiếp thị hiện đại và đang trở nên ngày càng quan trọng.
Việc phát triển của Marketing cũng sẽ xoay quanh việc tập trung vào trải nghiệm người dùng, sự tương tác cá nhân và nội dung độc đáo. Tương lai của ngành Marketing cũng sẽ chứa đựng những thách thức khắt khe về việc tối ưu hóa dữ liệu, bảo vệ quyền riêng tư và đáp ứng kỳ vọng của một thế giới ngày càng không ngừng thay đổi.
Tóm lại, marketing là một chuyên ngành rất quan trọng trong kinh doanh, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tăng doanh số bán hàng, nâng cao giá trị và phát triển doanh nghiệp.
Xem thêm: Thông tin hot cho GenZ về thuật ngữ chuyên ngành marketing
2. Các chuyên ngành của ngành Marketing
Marketing bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau, mỗi chuyên ngành tập trung vào một khía cạnh cụ thể của việc bán hàng và quảng bá sản phẩm. Dưới đây là một số chuyên ngành trong lĩnh vực Marketing:
- Tiếp thị mạng (Digital Marketing): là chuyên ngành tập trung vào các hoạt động tiếp thị sử dụng các công nghệ kỹ thuật số và kênh truyền thông trên mạng, nhằm tối ưu hóa kết quả tiếp thị trong môi trường kỹ thuật số.
- Quản lý thương hiệu (Brand Management): chuyên ngành tập trung vào việc tạo và phát triển vị thế của thương hiệu, xây dựng nhận thức thương hiệu, tăng cường giá trị thương hiệu và tạo sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu của các sản phẩm hoặc dịch vụ công ty.
- Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management): thường được viết tắt là CRM, là chuyên ngành tập trung vào việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng để tạo ra giá trị và đồng thời tăng chiều sâu và chiều rộng của mối quan hệ để hiểu rõ nhu cầu khách hàng hơn.
- Quản lý sản phẩm (Product Management): chuyên ngành tập trung vào việc phát triển và quản lý các sản phẩm và dịch vụ, từ việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho đến đưa sản phẩm ra thị trường, quản lý vòng đời sản phẩm và chăm sóc khách hàng.
- Quản lý sáng tạo (Creative Management): là chuyên ngành tập trung vào việc quản lý quá trình sáng tạo các ý tưởng và nội dung cho chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Chuyên ngành này kết hợp các khía cạnh của Marketing và Thiết kế.
- Các chuyên ngành khác trong lĩnh vực Marketing như: nghiên cứu thị trường, quảng bá bán hàng (sales promotion), quản lý sự kiện, quảng cáo và phân tích dữ liệu. Các chuyên ngành của marketing đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau để tạo nên một chiến lược tiếp thị toàn diện cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Tầm quan trọng của chuẩn mực kiểm toán trong kinh doanh
3. Ngành Marketing có tiềm năng phát triển như thế nào?
Ngành Marketing tại Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây. Dưới đây là một số số liệu thống kê và phân tích:
Tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành Marketing: Theo báo cáo của Ken Research, tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành Marketing tại Việt Nam ước tính là 15,4% trong giai đoạn 2019-2025. Sự tăng trưởng này đến từ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp về các dịch vụ tiếp thị, quảng bá sản phẩm và quản lý thương hiệu.
Sự phát triển của Digital Marketing: Sự tăng trưởng nhanh chóng của công nghệ đã tạo ra sự phát triển đáng kể của Digital Marketing tại Việt Nam. Theo báo cáo của Zenith Media, chi phí quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam sẽ đạt 643 triệu USD vào năm 2022, tăng gấp đôi so với năm 2017. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của Digital Marketing tại Việt Nam trong tương lai.
Tiềm năng tăng trưởng của các ngành kinh tế khác: Việt Nam đang trở thành một trong những điểm đến của các tập đoàn công nghiệp sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử và ô tô. Điều này sẽ tạo ra nhu cầu tiếp thị, quảng cáo và quản lý thương hiệu giúp cho ngành Marketing tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai.
Hiện nay, các doanh nghiệp phải sử dụng các kỹ thuật và chiến lược tiếp thị hiện đại, để tối ưu hóa kết quả kinh doanh và chiếm lĩnh thị trường cạnh tranh. Do đó việc tìm hiểu kĩ các chuyên ngành của Marketing là một việc vô cùng cần thiết đối với các bạn có dự định theo đuổi ngành này. Tóm lại, ngành Marketing tại Việt Nam có tiềm năng phát triển đáng kể trong tương lai, mở ra nhiều cơ hội việc làm và đóng góp tích cực vào kinh tế đất nước.
Xem thêm: Đại học từ xa ngành Quản trị kinh doanh – Học Viện Tài Chính
4. Một vài lưu ý khi học ngành Marketing
Nếu bạn quan tâm đến ngành Marketing và muốn học ngành này, dưới đây là một vài lưu ý hữu ích:
Hiểu được bản chất của Marketing: Đây là một lĩnh vực đa dạng và liên quan đến nhiều yếu tố, từ chiến lược thương hiệu đến quảng cáo truyền thông và marketing kỹ thuật số. Bạn cần phải hiểu rõ về các khái niệm cơ bản, các tính chất các chuyên ngành của marketing và nguyên tắc trong lĩnh vực này để có thể áp dụng thành công trong thực tế.
Thực hành nhiều: Cả trong lớp học lẫn ngoài đời thực, bạn cần phải áp dụng kiến thức để thực hành các kỹ năng và chiến lược. Các thực hành này sẽ giúp bạn làm quen với tình huống thực tế và phát triển các kỹ năng đòi hỏi để trở thành một người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.
Tìm hiểu chi tiết về thị trường: Thị trường thay đổi liên tục và nhu cầu của khách hàng thay đổi theo thời gian. Bạn cần phải hiểu rõ về các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường, các xu hướng mới và sự thay đổi trong tiêu chuẩn và quy định. Từ đó tạo ra các chiến lược marketing hiệu quả.
Phát triển các kỹ năng mềm: Bao gồm kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tư duy sáng tạo, quản lý thời gian và đưa ra quyết định. Đây là những kỹ năng rất quan trọng giúp bạn trở thành một người chuyên nghiệp và hiệu quả trong công việc của mình.
Cập nhật kiến thức thường xuyên: Ngành Marketing luôn thay đổi và phát triển, nên bạn cần cập nhật kiến thức và kỹ năng của mình thường xuyên. Tham gia các khóa học và chuyên đề để học hỏi từ các chuyên gia và tham gia các hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường để cập nhật kiến thức của mình.
Xem thêm: Tổng hợp 5 tiêu chí “vàng” để biết 23 điểm học trường nào?
5. Tổng kết
Vậy là bạn cùng EAOF đã theo dõi những thông tin cơ bản của ngành Marketing mà đặc biệt là các chuyên ngành của Marketing. Hòa trong không khí tuyển sinh của các trường đại học, Chương trình đào tạo từ xa của Học viện Tài chính đang thực hiện chương trình tuyển sinh 2 ngành: quản trị kinh doanh và kế toán.
Đây là 2 ngành học đang được rất nhiều các sĩ tử để tâm tới trong vài năm gần đây nhờ sự ứng dụng cao và tỉ lệ việc làm có tiềm năng của 2 ngành. Mong rằng các bạn sẽ lựa chọn được con đường phù hợp với ưu điểm của bản thân.
Nguồn: laodong.vn, chuyenmon.com